Advertisement

Main Ad

อวัยวะภายในร่างกาย เรียกเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรกันบ้าง (จัดเต็ม พร้อมไฟล์ PDF ให้โหลดฟรี)

อวัยวะภายในร่างกาย เรียกเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรกันบ้าง (จัดเต็ม พร้อมไฟล์ PDF ให้โหลดฟรี)

ไม่ใช่หมอ แต่รู้ไว้ก็ดี วันนี้แม่สาลี่นำคำศัพท์ชุดอวัยวะภายในร่างกายมาฝากทุก ๆ คนค่ะ เราจะมาเน้นถึงอวัยวะภายในที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเป็นหลักในบทความนี้ ขอให้ทุก ๆ คนค่อยๆ ตามมาเรียนรู้ด้วยกันนะคะ


อวัยวะที่ 1 "สมอง" ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญที่ซู้ดของเรา

Money spent on the brain is never spent in vain.
/มันนิ่ สเป้นทฺ ออนฺ เฑอะ เบรนฺ อิซฺ เน้เฝอรฺ สเป้นทฺ อินฺ เฝนฺ/ เงินที่ใช้จ่ายไปกับสมอง (ความคิดการเรียนรู้) ไม่เคยเสียเปล่า 


อวัยวะที่ 2 "หัวใจ" ไม่รู้ความรักเกิดจากสมองหรือหัวใจกันแน่ เฮ้อ...

Far from the eye, far from the heart. /ฟารฺ ฟอรฺม ฑิ อาย ฟารฺ ฟรอม เฑฺอะ ฮารฺท/ ไกลตา ก็ไกลใจ 


อวัยวะที่ 3 "ปอด" มีสองอัน อย่าลืมเติม 's' เด้อ 

I opened the window and filled my lungs with cool fresh air. /ไอ โอ้เพ่นดฺ เฑอะ วิ้นโดวฺ แอนดฺ ฟิลดฺ มายฺ ลังซฺ วิฑฺ คูลฺ เฟรฌฺ แอรฺ/ ฉันเปิดหน้าต่างและเติมเต็มปอดของฉันด้วยอากาศที่แสนสดชื่น


 อวัยวะที่ 4 "ตับ" ร้อนตับแตก อันนี้ไม่ใช่ตับของเรานะจ๊ะ สมัยก่อน เขาใช้ใบจากมุมหลังคาบ้าน เขาจะเย็บจากเป็นตับ (เป็นแผง) เวลาอากาศร้อนมากๆ ตับจากนั้นจะแตก ก็คือโก่งตัวเบียดกันไม่ได้เรียงเรียบสวยเหมือนตอนปกตินั่นเอง 

Alcohol may cause damage to your liver. /แอลกอฮอลฺ เมยฺ คอสฺ แด๊เมดจฺ ทู ยัวรฺ ลิ๊บเฝ่อรฺ/ เหล้าอาจทำลายปอดของคุณ


อวัยวะที่ 5 "ตับอ่อน" เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ไม่ได้ตรงข้ามกับตับแข็งนะ อันนั้นคือโรค คำนี้อ่านยากมาก อย่าอ่านเป็นแพนเค้กนะคะ ไม่งั้นอร่อยเลย 

Insulin is secreted by the pancreas. /อิ๊นซิวลิน อิซฺ ซิครี้ททิดฺ บายฺ เฑอะ แพ้งเครียสฺ/ อินซูลินถูกปล่อยออกมาโดยตับอ่อน




อวัยวะที่ 6 "ไต" เอาเป็นว่า อย่าทานอาหารรสจัด เราต้องปกป้องไตนะคะ

He died from kidney failure. /ฮี ดายดฺ ฟอรฺม คิ๊ดนิ เฟ้ลเลีย/ เขาตายจากอาการไตวาย


อวัยวะที่ 7 "ท้อง" คำนี้ไม่อ่าน สโตมาชฺ นะคะ ให้อ่านว่า /สเตอเมคฺ/ นั่นแหล่ะ ... แรดหน่อย ถูกต้องแล้ว

An army marches on its stomach. /แอน อ๊ามิ มาดเชิสฺ ออน อิทสฺ สเตอเมคฺ/ กองทัพเดินด้วยท้อง




อวัยวะที่ 8 "ลำไส้เล็ก" เชื่อไหมว่า มีความยาวถึง 7-8 เมตร ขดวนไปวนมาในท้องเรา เวลาย่อยอาหารก็นำเอ็นไซน์จากตับอ่อนมาใช้ จำได้ไหมว่าตับอ่อนที่เราเรียนไป เรียกว่าอะไรเอ่ย

Each day, 7-10 liters of water enter the small intestine. /อี้ดฌฺ เดยฺ เซเฝ่น ทู เท็นฺ ลิ้ดเทอรฺส อ็อฟ ว้อเทอรฺ เอ็นเทอรฺ เฑอะ สมอลฺ อินเทสฺทิน/ ในแต่ละวันมีน้ำ 7-10 ไหลผ่านเข้ามายังลำไส้เล็กของเรา




อวัยวะที่ 9 "ลำไส้ใหญ่" ตามมาติด ๆ ต่อจากลำไส้เล็ก มีความยาวเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น ถัดจากลำไส้ใหญ่ ก็จะเป็นทวารหนักแล้วทุกคน

Food passes from the stomach to the small intestine and from there to the large intestine. /ฟู้ดฺ แพสซิสฺ ฟอรฺม เฑอะ สเตอเมคฺ ทู เฑอะ สมอลฺ อินเทสฺทิน แอนดฺ ฟอรฺม แธรฺ ทู เฑอะ ล้าดจฺ อินเทสฺทิน/ อาหารเดินทางจากท้องไปสู่ลำไส้เล็กและจากลำไส้เล็กสู่ลำไส้ใหญ่




อวัยวะที่ 10 "ม้าม" มีอยู่อันเดียว อยู่ด้านหลังฝั่งซ้ายของช่องท้อง ถ้าแม่สาลี่ไม่เขียนบทความนี้ คงจะไม่รู้จักม้าม แฮร่ ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณเลือดในร่างกายให้คงที่ 

Symptoms of the disease include an enlarged spleen or liver. /ซิ้มทึมซฺ ออฟฺ เฑอะ ดิซีซฺ อินคลู้ดฺ แอนฺ เอ็นล๊าดจฺด สปลีนฺ ออรฺ ลิ๊บเฝ่อรฺ/ อาการของโรครวมไปถึงอาการม้ามบวมหรือปอดบวม



อวัยวะที่ 11 "ถุงน้ำดี" คำนี้ไม่ได้มีคำว่า bag ที่แปลว่าถุงแต่อย่างใด ดังนั้น อย่าแปลว่า good water bag นะ อิอิ

She had an operation to remove a stone from her gall bladder. /ฌี แฮ็ดฺ แอน อ็อบเพอะเร้ฌึ่น ทู ริมูฝฺ อะ สโตนฺ ฟอรฺม เฮอรฺ กัลฺ แบลดเดอรฺ/ เธอได้รับการผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีออก



อวัยวะที่ 12  "กะโหลก" คำที่มักเขียนผิดคือ ⛔"กระโหลก"⛔ คำที่เขียนถูกคือ ✅"กะโหลก"✅ นะคะทุกคน อัยยะ ภาษาไทยเราก็ต้องไม่พลาด 

She suffered a fractured skull in the accident. /ชี ซั้บเฟอะรฺดฺ อะ แฟร้กเชอรดฺ สกัลฺ อิน ธิ แอ๊คซิดึ่นทฺ/ เธอได้รับบาดเจ็บกระดูกศรีษะร้าวในอุบัติเหตุครั้งนั้น



อวัยวะที่ 13 "ประสาท/เส้นประสาท" คำนี้นอกจากจะแปลว่า ประสาทหรือเส้นประสาทแล้ว ยังมีความหมายว่า "ความกล้า" ได้อีกด้วย เช่น 

Only a few people have the nerve to speak in front of a large audience. /น็อทฺ เม๊หนิ่ พีเพิ่ล แฮฝฺ เนิรฺฝ ทู สปี้คฺ อิน ฟร้อนทฺ อ็อฟฺ อะ ล้ารฺจ อ้อเดี้ยนสฺ/ มีคนเพียงส่วนน้อยนะที่จะกล้าพูดต่อหน้าคนมากมาย




อวัยวะที่ 14  "ซี่โครง" คำนี้แปลว่าซี่โครง ซี่โครงบาร์บิคิว ก็ใช้ rib คำนี้เหมือนกันนะจ๊ะ เรียกว่า barbecued ribs อร่อยไปเลยล่ะซี้ 

She was taken to hospital with a broken leg and ribs. /ชี วอซฺ เท้คเค่น ทู ฮอสพิทอลฺ วิธฺ อะ โบร้คเค่น เล้กฺ แอนดฺ ริบซฺ/ เธอถูกพาส่งโรงพยาบาลเนื่องจากอาการขาและซี่โครงหัก 



อวัยวะที่ 15 "กระดูกเชิงกราน" ซึ่งเป็นกระดูกที่อยู่บริเวณฐานกระดูกสันหลังพอดี ในภาษาอังกฤษเราจะเรียกว่า pelvis /เพ้วฝิสฺ/ 

Pelvis tells us about a female who has never given birth. /เพ้วฝิสฺ เทลฺ อัสฺ อะเบ้าทฺ อะ ฟีเมล ฮู แฮซฺ เน๊เฝฺอรฺ กิ๊ฟฝึ่น เบิรฺธฺ/ กระดูกเชิงกรานบอกเราได้ว่า ผู้หญิงคนไหนเคยหรือไม่เคยมีลูกมาก่อน  




อวัยวะที่ 16 "ต่อม" นี่ไม่ใช่ต่อมฮา แต่เป็นต่อมต่าง ๆ ในร่างกายของเรา ร่างกายเรามีอีกหลายต่อม เช่น parotid glands ก็คือต่อมน้ำลายของเรานั่นเอง 

Thyroxine is produced by the thyroid gland. /ไธฺร็อกซีน อิซฺ โพรดิ้วสฺดฺ บาย เฑฺอะ ไธ้รอยดฺ แกล็นดฺ/ ไทรอกซินผลิตโดยต่อไทรอยด์ 




อวัยวะที่ 17 "ต่อมหมวกไต" มีขนาดเพียงเล็กอยู่เหนือไตทั้ง 2 ข้าง หากใครมีอาการต่อมหมวกไตล้า ก็จะเป็นโรคขี้เกียจตื่นเช้า อ่อนเพลียง่ายและง่วงนอนตอนกลางวันนั่นเอง อย่าลืมเช็คตัวเองให้ดีนะคะ 

Damaged adrenal glands can cause a collapse. /แด๊เมจฺดฺ อะดรี้นนึล แกล็นดฺ แคน คอซฺ อะ คอลแล็พฺสฺ/ ต่อมหมวกไตที่เสียหายอาจทำให้หมดแรงล้มลงได้ 




อวัยวะที่ 18 "ต่อมใต้สมอง" เป็นต่อมไร้ท่อขนาดเล็ก มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเท่านั้น เพียงแต่ตัวมันเองอยู่ใต้สมอง จึงได้ชื่อว่า ต่อมใต้สมอง ซึ่งมีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนต่างๆ ให้แก่ต่อมไร้ท่อทั่วร่างกาย 

Have you ever received growth hormone made from human pituitary glands? /แฮฝฺ ยู เอ๊เฝอรฺ ริซี้ฝฺดฺ โกร๊ธฺ ฮอรฺโมน เม้ด ฟอรมฺ ฮิวมึ่น พิทิ้วอิทึริ แกล็นดฺ/ คุณเคยได้รับฮอร์โมนสร้างการเจริญเติบโตที่ทำมาจากต่อมใต้สมองของมนุษย์ไหม



อวัยวะที่ 19 "กระดูก" โอ้โห คำนี้รู้จักกันดีจากซีรีย์เรื่อง “Bones” เพราะนางเอกเธอเป็นเจ้าแม่ในการวิเคราะห์กระดูกเพื่อหาปมฆาตกรรม เอาเป็นว่าจะเป็นกระดูกส่วนไหน ก็ใส่คำขยายเข้าไปได้เลย เช่น กระดูกสะโพก ก็เป็น hip bone /ฮิพฺโบน/ กระดูกแก้มหรือโหนกแก้ม ก็เป็น cheek bone /ชี้คฺโบน/ กระดูกขา ก็เป็น leg bone /เล้คฺโบน/ นั่นเอง

You shouldn't give chicken bones to a dog. /ยู ฌู้ชดึ่นทฺ กิ๊ฝฺ ชิ้กเก้น โบนซฺ ทู อะ ด้อกฺ/ คุณไม่ควรให้กระดูกไก่กับหมานะ




อวัยวะที่ 20 "ไขสันหลัง" ถ้ากระดูกสันหลังคือ spine เจ้าเส้นประสาทแนบตรงมาตามไลน์กระดูกสันหลังทำหน้าที่ส่งสัญญาณการรับรู้ไปกลับกับสมองของเรา ก็คือ คำว่า cord ส่วนที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ก็ทำคำว่า spine ให้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ด้วยการเติม -al เข้าไปเป็นคำว่า spinal นั่นเอง 

A bullet pierced his spinal cord. /อะ บุลเล็ทฺ เพียซทฺ ฮิซฺ สไปนัลฺ คอรฺท/ ลูกกระสุนมันทะลุเข้าไปในไขสันหลังของเขา




อวัยวะที่ 21 "เส้นเอ็น" เป็นเส้นสายหรือ cord อีกรูปแบบหนึ่ง ทำหน้าที่เชื่อมต่อเกาะเกี่ยวกล้ามเนื้อของเราเข้ากับกระดูกนั่นเอง

 All his bones and tendons are broken. /ออล ฮิซฺ โบนซฺ แอนดฺ เท้นดึ่นซฺ อารฺ โบ้คเค่น/ กระดูกและเส้นเอ็นทั้งหมดของเขาแตกสะบั้น




อวัยวะที่ 22  "กล่องเสียง" คำนี้ออกเสียงยากตัวสะกดก็จำยากหน่อย ต้องออกว่า /แลริงคสฺ/ ส่วนอาการที่นักร้องชอบเป็นกันคือเส้นเสียงอักเสบนั้น เราเรียกกันว่า laryngitis  /แลเริ้นจ้ายทิดสฺ/ นะจ๊ะ อู้ว์ ยากจริง ขอบอก

He had his larynx removed and his voice was no longer strong enough. /ฮี แอ็ดฺ ฮิซฺ แลริงคสฺ รีมูฝดฺ แอนดฺ ฮิซฺ ว้อยสฺ วอซฺ โน ล้องเกอรฺ สตรอง อีนัฟฺ/ เขาได้รับการผ่าตัดเอากล่องเสียงออก เสียงของเขาจึงไม่มีความแข็งแรงพออีกต่อไป 




อวัยวะที่ 23  "กระดูกไหปลาร้า" เอิ่ม คนโบราณเรามีจิตนาการบรรเจิดสุด ปู่ย่าตายายเราคิดถึงสภาพทางกายภาพของไหปลาร้า ที่บริเวณปากไหจากแคบหน่อย และรอบๆ ปากไหจะมีร่องที่เอาน้ำหล่อไว้กันแมลงวันนี้ มาเปรียบเทียบกับร่องบุ๋มของร่างกายเรา ยิ่งคนผอมเราจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนถึงร่องบุ๋มนั้น 

The most common injury is a broken collarbone. /เฑอะ โมสทฺ คอมมอน อิ้นจูริ อิซฺ อะ โบร้คเค่น ค้อลละโบนฺ/ อาการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยที่สุดคืออาการกระดูกไหปลาร้าหัก



อวัยวะที่ 24  "หลอดลม" ถ้าเส้นเราเรียกว่า cord หลอดเราจะเรียกว่า tube หรือ pipe เด้อ 55+ ขอย้ำสักนิด กันลืม ลมคือ wind แล้วนำคำว่า ลม กับ หลอดมารวมกัน จึงเรียกว่า windpipe เอิ่ม อิฉันจะอธิบายทำไมเนี่ยะ


The main respiratory organs in the human body are the nose, windpipe, and lungs. /เฑอะ เมน เรสปิเร็อเท็อริ อ๊อรฺกันซฺ อิน เฑอะ ฮิวเมิ่น บ้อดิ่ อารฺ เฑอะ โนซฺ วินดฺไพ้พฺ แอนดฺ ลั้งคฺซฺ/ อวัยวะที่ใช้ในการหายใจหลัก ๆ ในร่างกายของมนุษย์คือจมูก หลอดลมและปอด




อวัยวะที่ 25  "หลอดอาหาร" คำนี้มีคำเรียกเฉพาะ แต่ถ้านึกถึงคำนี้ไม่ออกจริงๆ เราก็เรียกว่า foodpipe ก็เข้าใจได้ ในเมื่อ "ฟู้ด" แปลว่า อาหาร และ "ไพ้พฺ" แปลว่า หลอด อ่ะ เราก็ใช้มันแทน gullet ได้เลย จัดไป

A piece of food got stuck in his gullet. /อะ พีสฺ อ็อฟฺ ฟู้ด ก็อทฺ สตัคฺ อิน ฮิซฺ กัลเหล็ดทฺ/ มีชิ้นส่วนอาหารติดอยู่ในหลอดอาหารของเขา 




อวัยวะที่ 26 "กล้ามเนื้อ" เราเรียกว่า muscle /มั้ดซเซิ่ล/ ซึ่งอย่าไปสับสนกับคำว่า mussel /มั้ซซึล/ หรือหอยแมลงภู่นะจ๊ะ แม่สาลี่ขอเตือนกันไว้ก่อนเลย เหมือนเดิม กล้ามเนื้อส่วนไหน ก็ใส่คำขยายเข้ามาไว้ด้านหน้าได้เลย เช่น กล้ามเนื้อแขน ก็ใช้ arm muscle /อารฺม มั้ดซเซิ่ล/  กล้ามเนื้อส่วนอก ก็ใช้ chest muscle /เช้สทฺ มั้ดซเซิ่ล/  กล้ามเนื้อส่วนท้อง ก็เรียกว่า stomach muscle /สตอเมคฺ มั้ดซเซิ่ล/ ตามนั้นเลย


Come on. Put a little muscle into it. /คัม ออนฺ พุทฺ อะ ลิ้ดเทิ่ล มั้ดซเซิ่ล อินทู อิทฺ/  มะ ออกแรงขึ้นอีกนิด




อวัยวะที่ 27  "โครงกระดูก" -- กระดูกเราเรียกว่า /โบนฺ/ แต่พอมาเป็นโครงเลยทั้งตัว มาเป็นสตรัคเจอร์ มาเป็นเซ็ท เราจะเรียกว่า skeleton /สเก๊ลเล็อทึ่น/ 

We watched her go from a healthy girl to a skeleton in just a few months. /วี วอฌทฺ เฮอรฺ โกวฺ ฟรอม อะ เฮ้ลธี่ เกิรฺล ทู อะ สเก๊ลเล็อทึ่น อิน จัสทฺ อะ ฟยูว มันธฺสฺ/ พวกเราได้เฝ้ามองเธอตั้งแต่ที่เธอเป็นสาวน้อยสุขภาพดีไปจนผอมแห้งเหลือแต่กระดูกภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน 




อวัยวะที่ 28 "เลือด" คำนี้เป็นคำนามนะคะ ถ้าเป็นกริยามันคือคำว่า "to bleed" ส่วนกรุ๊ปเลือด เราเรียกว่า blood type/group /บลัด ไท้พฺ หรือ กรุ๊พฺ/ ส่วนผู้บริจาคโลหิตนั้น เราจะเรียกว่า blood donor /บลัด โด๊เนอรฺ/ นั่นเอง 

His blood group is very unusual. /ฮิซฺ บลัด กรุ๊พฺ อิซฺ เว๊หริ อันยู้ฌวล/ กรุ๊ปเลือดของเขานั้นเป็นกรุ๊ปที่หายากมาก




อวัยวะที่ 29  "เส้นเลือดแดง" คำนี้รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามแล้วกัน 55+ อย่ามาถามแม่สาลี่ เพราะความรู้ด้านการแพทย์ อิฉันไม่มีค่ะ ตึ่ง! [พจนานุกรมศัพท์ สสวท. -- หลอดเลือดที่นำเลือดออกจากหัวใจไปสู่เนื้อเยื่อต่างๆ มีผนังเหนียวและยืดหยุ่นได้ มีกล้ามเนื้อเรียบทำให้หดตัวหรือขยายตัวได้ดี] อย่างน้อยผู้อ่านก็ได้อะไรไปบ้าง เพราะฉะนั้น อะไรที่เป็นเส้นเลือดแดง มันมีนัยยะของ จุดยุทธศาสตร์ หรือสิ่งที่มันสำคัญมากๆ ด้วยเช่นกันนะจ๊ะ

The knife severed an artery and he bled to death. /เฑอะ ไนฟฺ ซีเวียรฺดฺ แอน อ๊าเทอริ แอนดฺ ฮี เบล็ด ทู เด็ทธฺ/  มีดทำให้เส้นเลือดแดงเสียหายและทำให้เขาเลือดออกจนเสียชีวิต 




อวัยวะที่ 30  "เส้นเลือดดำ" มาค่ะ มาต่อกัน ลุย..เด็กสายศิลป์อย่างอิฉัน ก่อนอื่น อย่าสับสนกับคำว่า vain ตัวสะกดต่างกันแค่ a กับ e แต่ทั้งสองตัวนี้ ออกเสียงเหมือนกัน เป็นคำพ้องเสียง -- คำว่า vain แปลว่า ถือตัว ไร้ประโยชน์ทำนองนั้น แต่ถ้าสะกดด้วย e vein จะหมายถึงเส้นเลือดแดง 


The vein at his temple throbbed angrily. /เฑอะ เฝน แอทฺ ฮิซฺ เท้มเพิ่ล ธร็อบดฺ แอ๊งกริลิ่/ เส้นเลือดบริเวณขมับของเขาเต้นตุ๊บๆ ไปด้วยความโกรธ 




อวัยวะที่ 31  "เส้นเลือดฝอย" คำนี้ออกเสียงได้ 2 แบบนะคะ จะอ่านว่า /เคอพิ้วเล็อริ/ ก็ได้ หรือจะออกเสียงว่า /แค็บเพ็อเล็อริ/ นะคะ เลือกเอาได้เลย 

In the human body, capillary vessels supply key nutrients to tissues and organs. /อิน ฮิวเมิ่น บ้อดิ แค็บเพ็อเล็อริ เวสเซิ่ลซฺ ซัพพลาย คีย์ นูเทรียนสฺ ทู ทิชชู่ซฺ แอนดฺ อ๊อรฺกันซฺ/ ในร่างกายของมนุษย์ เส้นเลือดฝอยจะนำพาสารอาหารสำคัญไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย 



อวัยวะที่ 32  "กะบังลม" อวัยวะสำคัญในการร้องเพลง เพราะเป็นกล้ามเนื้อสำคัญที่อยู่ระหว่างปอดกับช่องท้องและทำงานเมื่อเราหายใจเข้าออก 

The diaphragm draws air into the lungs. /เฑอะ ได๊เอ็อแฟร็ม ดรอวซฺ แอรฺ อินทู เฑอะ ลังคฺซฺ/ กะบังลมทำหน้าที่ดึงอากาศเข้าไปที่ปอด 




อวัยวะที่ 33 "ไส้ติ่ง" ที่หลายคนมองว่าอาจไม่มีประโยชน์ แต่นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ไส้ติ่งเป็นที่อยู่ของแบคทรีเรียดีในร่างกาย เมื่อแบคทรีเรียในลำไส้หายไป แบคทรีเรียในไส้ติ่งก็จะเจริญเติบโตและออกมาทดแทนนั่นเอง 

He was taken to hospital with a burst appendix. /ฮี วอซฺ เท้คเค่น ทู ฮอสพิทอล วิธฺ อะ เบิรฺสทฺ อะเพ้นดิคสฺ/ เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลเนื่องจากอาการไส้ติ่งอักเสบรุนแรง (ไส้ติ่งแตก)




อวัยวะที่ 34  "กระเพาะปัสสาวะ" เราเรียกว่า bladder แต่แม่สาลี่ขอเตือนก่อนว่า ก่อนหน้านี้เราได้เรียนคำว่า gall bladder ไปแล้วซึ่งนั้นแปลว่า ถุงน้ำดี อย่าสับสนกันนะคะ 

My bladder is about to burst. Please excuse me. /มาย แบล้ดเดอรฺ อิซฺ อะเบ้าทฺ ทู เบิรฺสทฺ พลีส อิกสกิวสฺ  มี/ ขอตัวนะคะ ตอนนี้ปวดเบาทำนบจะแตกแล้ว




อวัยวะที่ 35  "อวัยวะเพศ" เรื่องนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวมาก หลายคนไม่รู้จะเรียกอวัยวะเพศอย่างไรให้ไม่น่าเกียจ แม่สาลี่เคยเขียนบทความเกี่ยวกับอวัยวะเพศไว้แล้ว เข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ

Earthworms are hermaphrodites; that is, they have both male and female sexual organs. /เอิ๊ธเวิรฺมซฺ อารฺ เฮอแม้ฟเฟร็อไดทฺ แฑ็ทฺ อิซฺ เฑยฺ แฮฝฺ โบธฺ เมลฺ แอนดฺ ฟีเมลฺ เซ้กฌวล อ๊อรฺกันซฺ/ ไส้เดือนเป็นสัตว์ที่มีสองเพศในตัวเอง (กระเทย) มันจึงมีทั้งอวัยวะเพศชายและเพศหญิงในตัว




อวัยวะที่ 36  "ทวารหนัก" คำนี้ anus เราไม่อ่านว่า อะนุส นะคะ แต่เราออกเสียงว่า /แอ๊นัสฺ/ ซึ่งไม่ใช่ก้นนะคะ เพราะก้นซึ่งคือส่วนที่เราใช้นั่งลง เราจะเรียกว่า bottom /บ็อททัม/ และ buttock /บัทท็อคฺ/

I have a rash around my anus. /ไอ แฮฝฺ อะ แรฌฺ อะราวดฺ มาย แอ๊นัสฺ/ ผมมีผื่นขึ้นบริเวณทวารหนัก




อวัยวะที่ 37  "มดลูก" ซึ่งเป็นอวัยวะที่เป็นที่ฝังตัวของตัวอ่อน ที่จะเจริญเติบโตขึ้นไปเป็นทารกหรือสัตว์ตัวน้อย เราจะเรียกว่า womb ก็ได้นะ เวลาอ่าน เราไม่ออกเสียง b เพราะ b เป็นพยัญชนะที่ไม่ออกเสียง (silent letter) ให้อ่านว่า /วูม/

So, mother looks good, uterus looks good, baby looks good. /โซ ม้าเธอรฺ ลุคสฺ กุ้ด ยู้เท็อรึ่ส ลุคสฺ กุ้ด เบ้บิ ลุคสฺ กุ้ด/ เอาละ แม่ก็โอเค มดลูกก็ปกติ ลูกก็ดูดีอยู่ 




อวัยวะที่ 38  "รังไข่" เป็นอวัยวะสร้างเซลล์สืบพันธุ์ในเพศเมีย มีลักษณะเป็นวงรี ขนาดประมาณ 2-3 ซม จะอยู่ข้างปีกมดลูกทั้งสองข้าง เรียกว่า ovary /โอ๊เฝ็อริ/

My cousin has had one of her ovaries removed. /มาย เคิสซิ่น แฮซฺ แฮด วัน อ็อฟ เฮอรฺ โอ๊เฝ็อริ ริมูฝดฺ/ ญาติของฉันได้เอามดลูกข้างหนึ่งของเธอออกไปแล้ว 




อวัยวะที่ 39  "ช่องคลอด" อย่าอ่านว่า วาจีน่า คำนี้อ่านว่า /ฝาไจ๊เน็อ/ ส่วนการผ่าคลอดเราเรียกย่อๆ ว่า ซี เซ็กชึ่น มาจากคำว่า cesarean section อ่านว่า /ซีแซเรียน เซ็กชึ่น/ นะคะ 

Sometimes I also use tampons, which you insert into the vagina. /ซัมไทมฺส ไอ ออลโซ ยูซฺ แทมพอนซฺ วิชฺ ยู อินเซิรฺท อินทู ฝาไจ๊เน็อ/ บางครั้งฉันก็ใช้ผ้าอนามัยแบบสอด สอดเข้าไปในช่องคลอด




อวัยวะที่ 40  "ปากช่องคลอด" หรือ vulva /ฝั้ลเฝ็อ/ แม่สาลี่ขออธิบายแบบบ้านๆ นะคะ อันว่าจิมมี่ของเรานั้นจะเรียกว่า pussy ซึ่ง vulva เป็นส่วนที่อยู่ด้านนอกของจิมมี่ และถ้าเราเดินทางต่อเข้าไปในจิมมี่ของเรา เราก็จะเดินทางเข้าไปในดินแดนของ vagina หรือช่องคลอดนั่นเอง จะโดนเซ็นเซอร์ไหมเนี่ยะ

You should wash your vulva thoroughly. /ยู ฌู้ด วอฌฺ ยัวรฺ ฝั้ลเฝ็อ เธ้อโรลิ/ หนูควรล้างของของหนูให้ทั่วถึงให้สะอาดนะจ๊ะ



อวัยวะที่ 41  "อวัยวะเพศชาย" เราเรียกว่า /พี้นิสฺ/ น้องไม่รวมถึงถุง 2 ใบที่อยู่ด้านหลังนะคะ เอ้ย เขียนอะไรเนี่ยะอิฉัน คือถุงที่อิฉันกล่าวนั้น จะกล่าวต่อไปในอวัยวะถัดไปนะคะ

A condom is used to cover the penis during sexual activity. /อะ คอนดอม อิซฺ ยูสดฺ ทู คัพเวอรฺ เฑอะ พี้นิสฺ ดิวริ่ง เซ็กฌวล แอ็คทิวิทิ/ ถุงยางอนามัยใช้ในการห่อหุ้มอวัยวะเพศชายในระหว่างที่มีกิจกรรมทางเพศ




อวัยวะที่ 42  "ถุงอัณฑะ" หรือ scrotum /สโครทัม/ มี 2 ใบอยู่ด้านหลัง penis ทุกคนจำได้ใช่ไหมคะ ว่า พี้นิส นั้นแปลว่าอะไร เฉลยให้ก็ได้ penis คือ ตัวเดียวอันเดียวนั่นเอง

In some countries, some boys were castrated, with both the penis and scrotum cut. /อิน ซัม คันทริ่ซฺ ซัม บอยซฺ เวอรฺ แคสเทรทฺทิด วิธฺ โบธฺ เฑอะ พี้นิสฺ แอนดฺ สโครทัม คัทฺ/ ในบางประเทศ เด็กผู้ชายบางคนถูกตอน และถูกตัดไปทั้งอวัยวะเพศชายและถุงอัณฑะ




อวัยวะที่ 43 "ต่อมลูกหมาก" คำนี้สะกดว่า prostate อ่านว่า /พร้อสฺเตทฺ/ ซึ่งสะกดคล้ายกับคำว่า prostrate /พร้อสฺเตรทฺ/ ที่แปลว่า กราบกรานหรือศิโรราบ นะคะ ต้องระวังให้ดี 

The cancer has not spread beyond the prostate. /เฑอะ แค้นเซอรฺ แฮซฺ น็อทฺ สเปรดฺ บิยอนดฺ เฑอะ พร้อสฺเตท/ มะเร็งยังไม่ลามไปยังต่อมลูกหมาก



กว่าแม่สาลี่จะเขียนบทความนี้จบ ใช้เวลาหลายวันเลยค่ะ ยากตรงต้องค้นหาประโยคตัวอย่างมาให้ทุกคนๆ นั่นเอง สาเหตุที่ต้องมีตัวอย่างประโยคเพราะทุกคนจะได้เห็นว่า เวลาที่เรานำคำศัพท์ต่างๆ มาใช้งานนั้น เราจะใช้อย่างไร วางคำศัพท์นั้น ๆ ไว้ตรงไหนของประโยคนั่นเอง 

โหลดไฟล์พีดีเอฟ ทั้งหมดได้ "ฟรี" ที่นี่ค่ะ คลิกเลย 


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น