Advertisement

Main Ad

"อวัยวะเพศ" เรียกเป็นภาษาอังกฤษยังไง

 พูดหรือเรียก อวัยวะเพศ ต่อหน้าลูกอย่างไรดี 

[บทความนี้ยาวหน่อย แต่อ่านเถอะ สาลี่ตั้งใจเขียนมากๆ อ่านเสร็จจะเคลียร์เลย ช่วยแชร์ต่อด้วยนะคะ] 🎯🎯🎯การพูดคุยเรื่องเพศในวัฒนธรรมไทยถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเปราะบางและหยาบโลน อาจก่อให้เกิดความขวยเขินและความไม่ชัดเจนขึ้นได้ โดยส่วนตัว สาลี่อยากให้ทุกคนมองข้ามเรื่องของวัฒนธรรมไปและมองว่ามันเป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่เราทุกคนควรรู้ รวมทั้งลูกๆ ของพวกเราด้วย หนึ่งในคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ถามสาลี่มาบ่อยมากๆ ก็คือ -- เราจะเรียกอวัยวะเพศลูกของเราเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร-- นี่ยังไม่ต้องพูดถึงการอธิบายเลยว่า ลูกเกิดมาได้อย่างไร ก็เริ่มจะปวดหัวกันแล้ว (แฮร่ๆ) ใช่ไหมคะ




✅✅ในภาษาไทย มีหลายคำที่เราได้ยินบ่อยๆ เวลาพูดกับเด็กๆ เราอาจได้ยินทั้ง จู๋ กระปู้ เจี้ยว(ไม่จ้าว) ปิกาจู้ ปิจู้ จู่จู๊ กล้วยน้อย จิ๋ม จิ๊มิ๊ ดอกไม้ กระต่าย เป็นต้น (ใครรู้จักคำอื่นมาแชร์ได้ในคอมเมนท์ค่ะ) ✅✅ ในภาษาอังกฤษเอง เรามีก็คำน่ารักๆ เอาไว้เรียกอวัยวะเพศลูกเช่นกันค่ะ (ดูในลิสต์ช่วงท้ายบทความ) แต่ส่วนตัวสาลี่เอง สาลี่เริ่มด้วยการใช้คำที่ตรงไปตรงมาก่อน ในภายหลังจึงเลือกใช้คำที่ตะมุตะมิแบบนั้น

❗❗ในการพูดเรื่องนี้ สาลี่จะแนะนำคำที่เราต้องใช้เมื่อพูดถึงเรื่องอวัยวะเพศค่ะ ❗❗

😁😁👉คำแรก คือคำว่า genitals คำนี้เป็นพหูพจน์ ดังนั้นต้องมี 's' ตลอด แปลว่า อวัยวะเพศที่มองเห็นได้จากภายนอก [ -- the outer sex organs--] ถ้า genital ไม่มี 's' มันจะเปลี่ยนหน้าที่ของคำเป็นคำ Adjective (ขยามนาย -- ขยายนาม) เวลาใช้แบบ adjective จะต้องใช้นำหน้าคำนามตลอด คำว่า genitals นี้เป็นคำกลาง หมายรวมได้ถึงอวัยวะเพศชายและอวัยวะเพศหญิง และเป็นคำที่เป็นทางการ (formal) มาก ซึ่งเราอาจเจอคำนี้ในบทความได้มากกว่าการพูดคุยกับแบบปกติ เช่น Clean your genital area every day. ทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศทุกวัน  (อ่านมาถึงตรงนี้ พอเข้าใจนะคะ สาลี่คิดว่าทุกคนคงจำคำว่า genitals ได้แล้ว คำนี้อ่านว่า /เจฺ้นเนอะเทิลซฺ/ เน้นพยางค์แรก

มาต่อกันค่ะ genitals นั้น หมายรวมถึง อวัยวะเพศชายและหญิง คราวนี้ก็มาถึงคำที่สาลี่ใช้แบบตรงไปตรงมาแล้ว นั้นก็คือ สาลี่ใช้คำว่า penis เพื่อเรียก "จู๋" คำว่า penis นั้นอ่านออกเสียงว่า /พี้ หนิสฺ/ ไม่อ่านว่า เพ็น อิส นะคะ (ใครออกเสียงว่าอย่างอื่นมาแชร์กันหน่อยนะคะ ขำๆ) และสาลี่ใช้คำว่า vulva เพื่อเรียก "จิ๋ม" คำว่า vulva ออกเสียงว่า /เวิ้ล เวอะ/ เน้นพยางค์แรกเช่นกัน

😁😁👉ทั้ง penis และ vulva เราอาจเรียกรวมๆ แบบเหนียมอายได้ว่า private part(s) ดังนั้น เราบอกลูกให้ทำความสะอาดจู๋และจิ๋มได้ว่า
- Don't forget to clean/wash your penis after peeing.
- Don't forget to clean/wash your vulva after peeing.
- Don't forget to clean/wash your private part after peeing.
- Don't forget to clean/wash your genital area after peeing.

โอเค ตามสาลี่ทันนะคะ ไม่ยากเนาะ ------------------- ถ้าทัน มาต่อกันเลยค่ะ

🙆🙆🙆เริ่มที่ผู้ชายก่อน มีอีก 2 คำ ที่พวกเราพ่อแม่ 2 ภาษา ต้องรู้ไว้ นั่นก็คือ testicle /เท้ดสฺ ติ เคิ่ล/  และ scrotum /สโกรวฺดั่ม/ หรือ /สโกรวฺทั่ม/ จำง่ายๆ แบบนี้ค่ะ ว่า testicles คือ อัณฑะหรือไข่ ที่มันมี 2 ใบ นึกออกไหมคะ ใบซ้ายกับใบขวา ถ้ามีใบเดียวเรียก "ทองแดง" เอ้ยย ไม่เกี่ยว ส่วน scrotum คือถุงที่โอบอุ้ม testicles ไว้ด้านใน มันคือผิวถุงด้านนอก ถุงอัณฑะประมาณนั้น  และเมื่อใดที่ลูกชายของเรา มี testicles เป็นลูกขึ้นมาแล้วละก็ นั่นล่ะ ไม่ว่าลูกจะอายุตามเกณฑ์หรือไม่ ลูกได้เข้าสู่วัยรุ่นแล้วค่ะ 🙆🙆🙆

🙋‍♀️🙋‍♀️🙋‍♀️มาต่อกันที่ผู้หญิงบ้าง มีอีก 1 คำ ที่พวกเราต้องรู้ไว้นอกจากคำว่า vulva จำได้ไหมว่าออกเสียงว่าอะไร ถ้าจำไม่ได้ เลื่อนขึ้นไปอ่านด้านบนนะคะ อีกคำหนึ่งที่ต้องรู้คือคำว่า vagina คำนี้ออกเสียงว่า /เวฺอะ จฺ๊าย เนอะ/ เน้นพยางค์ที่สอง โปรดอย่าอ่านว่า วาจิน่า นะคะ ที่เตือนเพราะสาลี่ก็เคยออกเสียงผิดมาก่อน อย่าไปอายถ้าผิด แก้ซะก็จบเรื่อง อิอิ คำนี้จะลึกซึ้งกว่าคำว่า vulva 🙋‍♀️🙋‍♀️🙋‍♀️

ลองนึกตามสาลี่นะคะ vulva เนี่ยะ เราเห็นได้ด้วยตา เพราะมันคือ outer part มันคือด้านนอก แต่ vagina เนี่ยะ มันเป็น passage เลย คือ บางส่วนมันลึกเข้าไป มันเป็นช่องแคบมะละกา เอ้ย มันเป็นช่องแคบที่จะพาไปสู่รังไข่เลยทีเดียว  พอเก็ทภาพไหมคะ
ถ้ายังไม่เห็นภาพ เอาเป็นว่า vulva เนี่ยะ คือ จังหวัด โคราช คือประตูทางเข้าสู่ภาคอีสาน ส่วน vagina เนี่ยะ คือเส้นทางหลังจากผ่านประตูเข้าไป อธิบายแบบนี้ กระจ่างเลยละซี้

เพราะฉะนั้น เวลาบอกลูกให้ล้างจิ๊มิ๊ ใช้แค่ vulva ก็พอ ไม่ต้องถึงขั้น vagina ก็ได้ค่า ไม่ต้องทะลุทะลวงเข้าไปด้านใน เพราะมัน sensitive บอบบางและอาจติดเชื้อได้ง่าย

เอาล่ะ 🌺🌸🌷ทีนี้มาดูเวอร์ชั่นแบบน่ารักๆ ที่เราใช้เรียกชื่อ ปิจู้ และ จิมมี่ ของลูกๆ เราบ้าง (* ชาย **หญิง)🌺🌸🌷
- winky*
- flower**
- front bottom* **
- wee wee* **
- pee pee* **
- peeny* **
- wiener*
- willy*
- gi gi* **
- jay jay* **

โดยส่วนตัวแล้ว สาลี่เชียร์ให้สอนลูกอย่างตรงไปตรงมาไปเลย ใช้คำว่า penis กับ vulva ได้เลย ไม่ต้องใช้ภาษาดอกไม้ (euphemisms) ตั้งแต่เริ่มแรก เพราะเด็กจะเริ่มเรียนรู้ความแตกต่างของอวัยวะเพศตัวเอง เมื่อเด็กอายุ 3 ขวบ ดังนั้น การสอนอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับความแตกต่างที่อวัยวะเพศของตนเองเหมือนหรือแตกต่างจากของเพื่อนๆ และสามารถบอกพ่อแม่ได้อย่างชัดเจนเมื่อมีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับบริเวณนั้น สรุปแล้ว สาลี่ใช้ penis กับ vulva ก่อนตั้งแต่เริ่มแรก จนลูกรู้แล้ว เข้าใจแล้ว จึงค่อยตั้งชื่อเล่นเรียกกันขำๆ ค่า สำคัญที่สุดเลย คือ เราต้องสอนลูกด้วยว่า penis หรือ vulva เป็นคำเรียกที่ไม่สามารถนำไปพูดกันอย่างสนุกสนานได้ในที่สาธารณะ มันไม่เหมือนกับชื่อเพื่อนๆ ของพวกเขาที่จะตะโกนยังไงก็ได้ เรียกเสียงดังยังไงก็ได้ เพราะมันไม่สุภาพ อิอิ

ใครอ่านแล้วชอบ กดไลค์และแชร์ให้สาลี่หน่อยนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น