Advertisement

Main Ad

เมื่ออา "JECT"...มาตรวจสุขภาพประจำปี ตอนที่ 1

เมื่ออา "JECT"...มาตรวจสุขภาพประจำปี ตอนที่ 1


วันนี้รถติดมากค่ะ กว่าจะกลับมาถึงบ้านได้นี่มันยากเย็นแสนเข็ญเสียเหลือเกิน (ห้ามแซวกันว่า รถติดก็ดีดิ ... ทำไมถึงดีอ่ะ....อ้าว ถ้ารถไม่ติด มันก็ไม่วิ่งดิ...ตึ่ง! จะพาลเซ็งไปยิ่งกว่าเดิม) คำว่ารถติด (55+ คิดเองก็ขำเอง ขำก่อนเขียน เ็ป็นบ่อย) ห้ามบอกว่า "Car Spark" นะคะ มันน่าเกลียดมาก ให้ใช้ประโยคนี้แทนค่ะ "Traffic is very heavy." /แทร็ฟ-ฟิก-อิซ-เว้-รี่-เฮ้-ฟวี่/ 


*** ข้อสังเกต *** คำว่า Traffic เป็นนามนับไ่ม่ได้นะคะ นามนับไม่ได้ก็เติม "s" ไม่ได้นะคะ และจะเป็นเอกพจน์เสมอ ใครยัง งง งง เรื่องนี้อยู่ ต้องอ่านเรื่องนี้ให้คลายสงสัย คลิกโล้ด


จำได้ว่าแต่ก่อนตอนสอนเด็ก เด็กๆ ก็มักจะมีอะไรมาให้ขำกันอยู่เรื่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของคำศัพท์ค่ะ การจำคำศัพท์มีวิธีจำอยู่หลายต่อหลายวิธี วิธีที่ดีที่สุดในการจำำคำยากๆ คือการจำจากรากศัพท์ (Root) ขอโทษนะคะ แต่อย่ามา รูทที่ 2 ของ 15 คืออะไรนะคะ ให้เวลา 10 ปี สาลี่ก็คิดไม่ออก เอิ๊กๆ

อีกวิธีนึง นี่ีดีสุดๆ สาลี่ชอบทำมาก นั่นก็คือ การจำศัพท์โดยอาศัยจินตนาการค่ะ พูดถึงจิตนาการนี่มันยิ่งใหญ่มากเลยนะเออ ขนาด Albert Einstein ยังเคยกล่าวไว้ว่า "Imagination is more important than knowledge." /อิ-แม-จิ-เน้-ชั่น-อิซ-มอร์-อิม-พ้อ-แท่นท์-แดน-น้า-ลิดช์/ (ออกเสียงให้มันมีจริตหน่อยค้า....ดีมาก) แปลว่า จิตนาการนั้นสำคัญกว่าความรู้ การเรียนรู้อะไรที่สร้างสรรค์ ย่อมต้องอาศัยจิตนาการเข้ามาประกอบด้วย การจำศัพท์ก็เช่นกัน วิธีนี้เรียกง่ายๆ เป็นภาษาชาวบ้านว่า "จำคำศัพท์ด้วยการเชื่อมโยงกับภาพ ชีิวิตส่วนตัว เหตุการณ์ชวนหัว(เราะ) จำให้ติงต๊องยังไงก็ได้ค่ะ ขอให้จำศัพท์ใ้ห้ได้ก็แล้วกัน"





ครั้งหนึ่งตอนม.ปลาย สาลี่เลือกเรียนวิชาเลือกเป็นภาษาญี่ปุ่น ขอยกตัวอย่างในการจำ (แม้ว่าตอนนี้ภาษาญี่ปุ่นจะเข้าหม้อไปหมดแล้วก็ตาม) คำนี้จำได้ไม่เคยลืมเลือน แม้อยากลืมก็ไม่ลืมค่ะ ก็อาศัยวิธีจำผ่านทางจิตนาการนี่แหล่ะ คำๆ นั้นคือคำว่า Ha-sa-mi /ฮะ-ซา-มิ/ ซึ่งแปลว่า "หวี" ค่ะ 55+ สาลี่ก็จำว่า "หาสามี" (ภารกิจหลัก) ยังไง ยังไงก็ไม่ลืม ถ้าอยากหาสามีก็ต้องสวย จะสวยก็ต้องหวีผม ชิมิ :) 


ภาษาอังกฤษนี่ก็เหมือนกันค่ะ จับผูกกับอะไรได้ผูก จับโยงกับอะไรได้โยง เช่นคำว่า barren /แบ้-เริ่น/ คำนี้เป็น Adjective ค่ะ (คืออะไรจำไม่ได้ คลิก) สาลี่จำง่ายๆ ว่า "ก็เธอน่ะ ชอบเอามาแบเล่น มันต้องเก็บให้มิดชิด ขืนเอามาแบแบบนี้ก็แห้งหมดน่ะสิ" 55+ คำนี้ แปลว่า แห้งแล้งค่ะ dry นั่นเอง (ถ้า dry เป็นศัพท์อนุบาลหมีควาย barren ก็เป็นศัพท์อนุบาลหมีแพนด้านะคะ -- ยากขึ้นมาอีกนิดนึง)


ต๊าย นอกเรื่องไปเยอะค่ะ กลับมาเข้าเรื่องของเราดีกว่า เมื่ออา "JECT"...มาตรวจสุขภาพประจำปี


ถ้าจะจำคำว่า "สุขภาพ" ในภาษาอังกฤษ จำไปพร้อมๆ กับคำว่า "มั่งคั่ง" ไปเลยแล้วกันนะคะ เพราะว่ามันแสนจะคล้ายกัน Health /เฮลธ์/ สุขภาพ กับ Wealth /เวลธ์/ มั่งคั่งร่ำรวย ความหมายก็ดีทั้งคู่ด้วย ว่าแล้วก็นึกถึง Health Land ดินแดนแห่งสุขภาพ ก็ร้านนวดแผนไทยไงคะ ^^ 


การตรวจสุขภาพนี้ เรามักเรียกว่า "Physical Check up" อะไรที่ Physical /ฟิ้-ซิ-เคิล/ มักจะแปลว่าเกี่ยวกับร่างกายค่ะ ซึ่งจะตรงกันข้ามกับคำว่า Mental /เม้น-เทิล) ที่แปลว่า เกี่ยวกับจิตใจ ยกตัวอย่างเช่น วิชาพละ ที่เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็ก เด็กโรงเรียนอินเตอร์ก็จะเรียกกันว่า วิชา PE (55+ แต่สาลี่เรียนโรงเรียนวัด เราเรียกกันว่า "วิชาพละ" ค่ะ T_T) ตัวย่อ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Abbreviation /เออะ-บริ-วิ-เอ้-เชิ่น/ เน้นเสียหนักๆ ตรงพยางค์ที่ขีดเส้นใต้นะคะ เคยมีคนล้อกันว่า คำที่แปลว่า "ตัวย่อ" ในภาษาอังกฤษนั้น ช่างยาวเสียจริง ส่วนคำว่า PE นั้นย่อมาจาก Physical Education /ฟิ้-ซิ-เคิล-เอ็ด-จึ-เค้-เชิ่น/ ค่ะ


ส่วนคำว่าตรวจ ในภาษาอังกฤษก็มีหลายคำมากค่ะ (ยังไม่ถึงอา ject เลย เม้าท์มาตั้งนานแล้ว หุหุ) อาทิ ขอไล่ตั้งแต่ศัพท์อนุบาลหมีควายนะคะ (ทุกตัวเป็นกริยาหมดเลยนะคะ)


อ่ะ ลองออกเสียงดูกันก่อนนะคะ 
(เน้นเสียงหนักที่พยางค์ที่ขีดเส้นใต้)
check /เช็ค/        
inspect /อิน-เป้คท์/
investigate /อิน-เว้ส-ทิ-เกท/
analyse /แอ้-เนอะ-ไล้ซ์/
examine /อิกซ์-แซ้-มิน/
scrutinise /ส-ครู้-ทิ-ไน้ซ์/




ตอบสิคะ นอกจาก Check แล้ว
ตรวจร่างกายนี่เขาใช้กับกริยาคำว่าอะไรได้อีก 


คำตอบ ....................................




สรุปวันนี้ยังไปไม่ถึง อา Ject เลยค่ะ
(พรุ่งนี้มาต่อแล้วกันนะคะ โปรดติดตามด้วยค่ะ)  











แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2554 เวลา 21:48

    วันนี้ศัพท์เยอะจังครับจารย์ ผมท่องไม่ไหว

    manic

    ตอบลบ
  2. หลักคือ "จำได้แค่ไหนแค่นั้นค่ะ จำแบบไม่ทรมานสมองจะจำได้นาน"

    ข้อยกเว้นคือ "จำได้ทั้งหมดก็ดีค่ะ ยิ่งมีคลังศัพท์เยอะ ก็ยิ่งเก่งไง"

    ปล. แต่แมนนิคเก่งอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าสาลี่เอามะพร้าวห้าวไปขายสวนหรือเปล่า (นี่สิประเด็น)

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2554 เวลา 11:24

    เข้ามาเยี่ยมจ้ะ ยังไม่ได้อ่าน เดี๋ยวต้องหาเวลาอ่านอย่างจริงจัง อาทิตย์นี้ครูสอนทุกวันเลย เดี๋ยวถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจจะมาถามนะจ๊ะครูสาลี่

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนสาลี่ ^^ เพราะมันเปรียบเสมือนกำลังใจในการเขียนเรื่องราวดีดีต่อไป

    55+ จากสไตล์การเขียนคอมเมนท์ เราน่าจะเป็นผู้ที่มีมิตรจิตรมิตรใจต่อกันในชีวิตจริง (นอกสังคมไซเบอร์นะคะ) ^*^

    ตอบลบ

ทักทาย แสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ ที่นี่ เลยค่ะ