Advertisement

Main Ad

"มือถือใหม่ ย้าย..ใหญ่ ของสาลี่" It is not a phone, it is not a tablet...It is Galaxy NOTE!

"มือถือใหม่ ย้าย..ใหญ่ ของสาลี่" It is not a phone, it is not a tablet...It is Galaxy NOTE!


สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน ได้ฤกษ์เขียนบล็อกเปิดศักราชใหม่กับเขากันเสียที ปีที่แล้วถือเป็นปีแสนเศร้าสำหรับสาลี่อีกปีหนึ่ง ซึ่งการเขียนบล็อกครั้งก่อนก็ได้เขียนถึงคำว่า "เศร้า" ไปเสียหลายคำ ยังจำกันได้อยู่ไหมเอ่ย (หากจำไม่ได้ ไปทบทวนความจำได้ ที่นี่ ค่ะ)


พบกันวันนี้ สาลี่ขอเปิดศักราชปีใหม่ ด้วยบทความตามใจตัวเองสุดๆ พูดถึงคำว่า "ตามใจตัวเอง" นี่ ก็อดไม่ได้ที่จะหยิบยกคำในภาษาอังกฤษขึ้นมาบอกกล่าวกัน การทำอะไรตามใจตัวเอง เราอาจใช้คำขยายกริยา (ภาษาไฮโซ เรียกว่า Adverb /แอ๊ด-เวิ้บ/ คำว่า "arbitrarily" คำนี้เป็นคำศัพท์อนุบาลหมีขั้วโลก ซึ่งสาลี่ใช้เรียกศัพท์ระดับสูงและยากค่ะ (ตรงกันข้ามกับ "อนุบาลหมีควาย" ที่ง่ายสุดๆ เห็นยาวๆ แบบนี้ อ่านก็ยากค่ะ เพราะลิ้นทำท่าจะพันกันทุกที มาลองออกเสียงกันดูนะคะ สาลี่ขีดเส้นใต้พยางค์ไหน ก็เน้นที่พยางค์นั้นนะคะ /อ้าร์-บิ-เทรอะ-หริ-รี่/ แปลเป็นภาษาไทยหรูๆ ได้ว่า "ตามอำเภอใจ" ค่ะ


It is very pleasurable to write something arbitrarily. มันช่างน่าอภิรมย์เสียจริงที่ได้เขียนอะไรตามอำเภอใจ (ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "เขียนอะไรก็ได้ที่อยากจะเขียน" ประมาณนั้นค่ะ) 
วันนี้ก็เลยหยิบอะไรใหญ่ๆ ขึ้นมาอวดกัน ราวกับเด็กได้ของเล่นใหม่ ตามหัวข้อวันนี้ค่ะ "มือถือใหม่ ย้าย..ใหญ่ ของสาลี่" It is not a phone, it is not a tablet...It is Galaxy NOTE!

อ๊ะๆ มันไม่ใช่มือถือ และมันก็ไม่ใช่แทปเล็ต ... เพราะมันคือ กาแล็กซี่ โน้ต (สโลแกนมัน "แรด" มากค่ะ...ชอบ) วันนี้ขออนุญาตสอนภาษาอังกฤษด้วย Galaxy Note เสียเลยแล้วกันนะคะ และขอเปิดตัวกันด้วยภาพ เจ้า Note และเจ้าของที่เอ่อ "แรด" พอกันค่ะ


OMG (ย่อมาจาก Oh my God!) พระเจ้าจอร์จ ไม่ใช่มันยอดมากนะคะ วันนี้ต้องบอกว่า "พระเจ้าจอร์จ มันใหญ่มาก" แทน ^^"

Galaxy Note ใหญ่มาก คำว่า "ใหญ่" ในภาษาอังกฤษ มีด้วยกันมากมายหลายคำนะคะ ไหน ไหน ระหว่างนี้ ลองตอบสาลี่ซิคะ ว่า คำในภาษาอังกฤษอะไรแปลว่า "ใหญ่" 

ขอเริ่มร่ายยาว ตั้งแต่ศัพท์ "อนุบาลหมีควาย (ความง่ายระดับ "ง่ายที่สุดใน 3 โลก")" ไปจนถึง "อนุบาลหมีแพนด้า" "อนุบาลหมีโคล่า" และ ยากที่สุด "อนุบาลหมีขั้วโลก" นะคะ (คำศัพท์ที่กล่าวมาในที่นี้เป็น ADJ ทั้งหมดค่ะ ลืมหรือยังเอ่ยว่า ADJ ใช้ทำอะไร -- คำตอบ คลิกที่นี่ค่ะ) นั่นหมายความว่า ตำแหน่งของ ADJ นั้นต้องอยู่ (1) หน้าคำนาม หรือ (2) อยู่หลัง Linking Verb ซึ่ง Linking Verb ตัวที่เห็นกันบ่อยที่สุด คือ Verb to be (is, am, are, was, were, been) นะคะ (ในที่นี้สาลี่ขอใช้ Verb to be ค่ะ)

เวลาเราไปเจออะไรที่ ย้าย...ใหญ่ ให้เราทำตาโต ๆ แบ้ว (เหมือนใส่คอนแทกเลนซ์ตาโต) แล้วพูดออกไปดังๆ ปากกว้างๆ ว่า

1. It is BIG. ไม่ต้องคิดมากค่ะ นี่แหล่ะ คือ อนุบาลหมีควายตัวจริง

2. It is LARGE. /ล้าด-จึ/ ออกเสียงคำว่า จึ เบาๆ นะคะ ให้เป็นเสียงลม เหมือนเสียงลุลา ตอนร้องเพลง เอิ๊กๆ

3. It is VAST. /แว้ด-สึ-ทึ/ สำเนียงอเมริกัน ถ้าผู้ดีอังกฤษอ่านว่า /ว้าด-สึ-ทึ เหมือนกันค่ะ ออก สึ กับ ทึ เบาๆ ให้เซ็กซี่นิดๆ ใครออกแล้วน้ำมนต์กระเด็นออกจากปาก แสดงว่าออกมาไปค่ะ คำนี้แปลว่า very large ใหญ่มาก

4. It is HUGE. /ฮยู้ว-จึ/ หรือถ้าออกยาก ออกว่า /ฮิ้ว-จึ/ ถ้ายังนึกไม่ออก คิดถึงตอนแห่ขันหมาก โห่มา ก็ต้อง ฮิ้ววววววว ยาวๆ ไปเลย จัดไป คำนี้แปลว่า very large in size หรือ มีขนาดใหญ่มากค้า ชอบ...55+ หมายถึง Galaxy Note ของสาลี่นะคะ

5. It is GIGANTIC. /ไจ-แก้น-ทิ่ก/ เน้นเสียงหนักตรง "แก้น" นะคะ คำนี้จำง่ายๆ ให้เรานึกถึงคำว่า "GIG" เอาไว้ มี 1 กิ๊ก นี่มันถือว่ามีพื้นเยอะมาก แต่สาลี่จำโดยอาศัยคำว่า Giant ที่แปลว่ายักษ์ค่ะ คล้ายๆ กัน เพียงแต่คำว่า gigantic มีตัว g เพิ่มเข้ามาอีกตัว แปลว่าใหญ่มากมาก เหมือนกันค่ะ

บางคนอาจจะสงสัย ว่า สาลี่มันจะใหญ่ ใหญ่มาก ใหญ่มากมาก ไปถึงไหน แต่เดี๋ยวค้า มันยังใหญ่ไม่พอ 


6. It is COLOSSAL. /เคอะ-ล้อด-เซิ้ว/ แปลว่า โค-ตะ-ระ ใหญ่ค้า นึกถึงสมัยโรมันที่เรามี โคลอสเซียม Colosseum กันนะคะ นั้นก็เป็น สนามกีฬากลางแจ้งที่ใหญ่มากมาก

7. It is ENORMOUS. /อิ-น้อร์-เมิส/ อันนี้ก็ ย้าย...ใหญ่ค่ะ

8. It is TREMENDOUS. /เทรอะ-เม้น-เดิส/ ใหญ่ในแง่ของปริมาณนะคะ ความจุ หรือความยิ่งใหญ่



My Galaxy Note is HUGE! ....ว่าไหมคะ 

สำหรับมือถือ ก็มีศัพท์แสงมากมายที่เราต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่งั้นแล้ว เราอาจจะได้เปลี่ยนนามสกุล โดยไม่แต่งงาน มาใช "แซ่..อึ้งกิมกี่" กันบ้างล่ะค่ะ คราวนี้ และเนื่องจากเจ้า Galaxy Note ของสาลี่ เป็น มือถือลูกครึ่งแทป ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ (Operating System: OS) ที่มีชื่อว่า Android สาลี่ก็ชี้แจงเฉพาะศัพท์ในแวดวง android นะคะ อิอิ

สำหรับสเป็คเครื่องนั้นสาลี่ขอให้ทุกคนเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ DroidSans นะคะ ตามลิ้งก์นี้ไปเลยค่ะ คลิก

ใครที่ดูแล้ว อยากได้ หรือ ไม่อยากได้ยังไง ก็เข้ามาบ่นให้สาลี่ฟังได้นะคะ แต่ที่แน่ๆ สาลี่กับคุณแม่ เสร็จเจ้า Galaxy Note แล้ว สอยกันไปคนละตัว ~(^-^)~ 

ขอแถมด้วยคำว่า Application ในวงการเขาเรียกกันสั้นๆ ว่า App (ไม่ใช่แอ๊บแบ้วนะคะ) ใน iPhone จะมีคลังแอพพลิเคชั่น (โปรแกรม) ที่เรียกว่า AppStore ใน Android ก็จะมีคลังโหลดแอพ ที่เรียกว่า Market ค้า (โห ตลาดมาก 55+)

ใน Market จะมี App ให้ดาวน์โหลดมากมาย ทั้งฟรี และ เสียตังค์ และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปรับแต่งค่าต่างๆ ของเครื่อง ก็มักจะทำสิ่งที่เรียกว่า ROOT ที่แปลว่า "ราก" จะว่าไปแล้วคำนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเรียนภาษาัอังกฤษเช่นกันนะคะ เพราะอย่างที่สาลี่เคยสอนไป การจำศัพท์ที่ดีและจำให้อยู่ในสมองเราให้นานที่สุด คือการจำจาก "รากศัพท์" นั่นเอง

แต่คำว่า "Root" เมื่อนำมาใช้กับ Android Phone จะไม่ได้เกี่ยวกับอะไรกับ (1) รากศัพท์ หรือ (2) รากที่ 2 ของ 5555 (T_T ตกเลข) เลยค่ะ

คำว่า "Root" หมายถึง การเพิ่มขีดความสามารถให้เราเข้าไปปรับแต่งระบบได้อย่าง arbitrarily จำได้หรือเปล่าว่าแปลว่าอะไร ....ใช่แล้วค่ะ มันคือการเพิ่มความสามารถให้เราเข้าไปจัดการตั้งค่าอะไรต่างๆ ในเครื่องได้ตามอำเภอใจนั่นเอง การ Root แตกต่างจากการ Jailbreak ใน iPhone การ Root มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าไปปรับแต่งระบบ เหมือนเราเป็น Administrator อย่างไงอย่างงั้นเชียว และเพื่อให้สามารถใช้กับแอพบางตัวได้ เช่น Titanium Back up สุดยอดแห่งการ Back Up  (ซึ่งตอนนี้สาลี่ยังไม่ได้ Root เลยยังใช้ไม่ได้ค่ะ)

ข้อควรระวัง -- ที่สำคัญ การ Root ทำให้ Warranty becomes VOID. /วอย-ดึ/ ออกเสียง ดึ เบา ๆ แต่พองามนะฮะ

Void เป็นภาษากฎหมาย แปลว่า เป็นโมฆะ (ไม่มีผลบังคับ ไม่มีสิทธิจะไปเรียกร้องอะไรกับทางผู้ผลิต หรือ Samsung ได้ค่ะ) ภาษาชาวบ้านเรียกว่า หมดประกัน นั่นเอง

ดังนั้น จะทำอะไรก็ต้องคิดหน้าคิดหลังกันให้ดีดี นะคะ

สำหรับผู้อยากลอง ROOT เอง ตอนนี้เขามีการออก Application ใหม่ เพื่อให้การ Root น้อง Android ของดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้นค่ะ เหมือน one-stop service ที่เดียว โปรแกรมเดียว Root ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

นี่เลย เข้าไปที่นี่ ตามรูปด้านล่างเลยค่ะ เอ่อ .. สาลี่ไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ในความเสียหายที่เกิดขึ้นกับมือถือของท่านจากการ Root นะเออ


มุมซ้ายล่างเป็น รุ่นที่ใช้ เจ้าโปรแกรมตัวนี้ได้ค่ะ :)

กรี๊ด พูดมาก็มาก พล่ามมาก็เยอะ สาลี่หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษและได้ความรู้อะไรที่แปลกไปจากเรื่องอื่นๆ ที่สาลี่เคยเขียนไว้นะคะ พบกันใหม่โอกาสหน้า ราตรีสวัสด์ค่ะ (จบเหมือนผู้อ่านข่าวเด๊ะ)  


แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

  1. ชอบครับ มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน
    จาก p'nick

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะพี่นิค ใช้โน้ตเหมือนกันหรือเปล่าคะ ~(^_^~)

    ตอบลบ
  3. สาระดีครับคุณครู ผมก็ใช้อยู่เหมือนกัน

    ตอบลบ
  4. @babysan -- ของเขาดีจริงๆ เนอะ ไม่ผิดหวัง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 04:10

    สุดยอด

    ตอบลบ

ทักทาย แสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ ที่นี่ เลยค่ะ