Advertisement

Main Ad

พิชิตแกรมมาร์ ง่ายกว่าพิชิตใจชาย ตอนที่ 3/3 (Pronoun)

พิชิตแกรมมาร์ ง่ายกว่าพิชิตใจชาย ตอนที่ 3/3 (Pronoun)


เอาละค่ะ...มาเจอกันอีกสักตั้งกับตอนที่ 3/3 (ตอนอวสานของเรื่อง Pronoun) สำหรับคนที่งงๆ ว่าสาลี่กำลังพูดเรื่องอะไรอยู่ รบกวนเข้าไปอ่าน ตอนที่ 1/3 และ ตอนที่ 2/3 ก่อนนะคะ


ทวน! 
1. Pronoun (สรรพนาม) ใช้แทนคำนาม 
2. Pronoun คู่ที่ 1: ที่เป็นประธาน Vs ที่เป็นกรรม (หาอ่านได้ในตอนที่ 1/3)
3. Pronoun คู่ที่ 2: (แสดงความเป็นเจ้าของ) ที่เป็น Adjective Vs ที่เป็น Pronoun (หาอ่านได้ในตอนที่ 2/3)
4. Pronoun ตัวสุดท้าย: จะเรียนกันวันนี้ค่ะ
5. *** Pronoun รูปแบบอื่นๆ สาลี่จะนำมาสอนในครั้งต่อๆ ไปนะคะ (สำหรับผู้เริ่มต้น หลังจากอ่านตอนที่ 1,2 และ 3 แล้ว ต้องจำให้ได้ก่อนว่า Pronoun คืออะไร (= คำที่ใช้แทนคำนาม) ต่อไปถึงสาลี่จะสอนเรื่องที่ยากกว่านี้ แต่รับรองว่า คนที่พื้นฐานดีต้องเข้าใจได้อย่างรวดเร็วแน่นอน ดังนั้น อย่าเพิ่งใจร้อนนะคะ (pronoun อื่นๆ ได้แก่ pronoun บ่งชี้, pronoun ใช้ตั้งคำถาม และ pronoun บอกความสำพันธ์ เป็นต้น)  


ตอนแรกอาจฟังดูเป็นทางการไปหน่อย (แค่อยากจะบอกว่าสาลี่ก็ "ทางการ" เป็นนะคะ มิได้ติงต๊องตลอดเวลา อุ๊บส์...) เพราะอยากอธิบายให้ทุกคนเข้าใจก่อนค่ะ แกรมมาร์ภาษาอังกฤษนั้นไม่ยาก แต่มันมีหลายเรื่อง หากไม่แบ่งสอนให้ดีๆ จะกงเต็กไปเลย (งงเต็กต่างหาก...ไม่ใช่ "กงเต็ก" อ่ะถูกต้อง ทำข้อสอบไม่ได้หรือเรียนไม่รู้เรื่อง ก็ต้อง "ตาย" สุดท้ายก็ต้องกงเต็กอยู่ดี แฮ่ะๆ ) เพราะฉะนั้นใจเย็นๆ นะคะ สาลี่แบ่งสอนตามที่คิดว่า Effective /เอะ-เฟ้ก-ทิฟ/ ก่อให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุดแล้วค่ะ 




พร้อมยังคะ...จะเริ่มกระบวนการ "แถให้จำ" กันแล้วนะคะ เรื่องนี้ต้องเล่าย้อนกลับไปในสมัยที่ทุกคนยังเป็นเด็กๆ อยู่ ตอนนั้นจำได้หรือเปล่าว่าเราเล่นเกมๆ หนึ่งที่คลาสสิกมาก ชื่อว่า "ตบแปะ...ชาร์จ" (ต้องทำมือ "สู้ตายค่ะ" เอาไปจ่อไว้ที่ขมับทั้ง 2 ข้าง -_-") ระหว่างที่เล่น เพื่อนของเราอาจใช้ท่าหมายตายได้หลายอย่าง อาทิ "ตบแปะ...ปั้ง(ยิง)" "ตบแปะ..กัน" เป็นต้น แต่จะมีท่าหนึ่งซึ่งเป็นท่าไม้ตาย เรียกว่า "ตบแปะ...สะท้อนกลับ" วะฮ่าๆๆๆ ถ้าเพื่อนอีกฝ่ายของเราบังเอิญปล่อยท่ายิงออกมาพร้อมๆ กับที่เราร้องออกไปว่า "สะท้อนกลับ" เพื่อนคนนั้นก็จะตายเพราะท่าของตัวเอง เรียกว่าสะท้อนกลับเข้าตัวเองไปเลย 555+ (เล่าถึงเกมนี้แล้วไม่ต้องสารภาพอายุกันเลยเชียว) 


Pronoun ตัวสุดท้ายของบทนี้
 ก็คือ "Pronoun สะท้อนกลับ" นั่นเอง 


Pronoun แบบนี้ใช้ "เน้น" ประธานค่ะ (สะท้อนกลับหาตัวประธานเอง)

เช่น  Peter does all housework himself.
แปลว่า ปีเตอร์ทำงานบ้านทั้งหมด...ด้วยตัวของเขาเอง


I always help myself
แปลว่า ฉันมักจะช่วยเหลือตัวเองเสมอ


(***จำได้ว่า เมื่อตอนที่สอนลูกศิษย์ พวกที่คิดรอบคอบหน่อย (คำสุภาพของคำว่า "คิดลึก" ก็มักจะหัวเราะคิกคัก แหม...ด้วยความหวังดีว่าเดี๋ยวลูกศิษย์จะเข้าใจผิดคิดว่า "ช่วยตัวเองแบบทะลึ่งๆ จะเรียกว่า Help myself" แฮ่ะๆ เราก็เลยสอนไปว่า คำว่าช่วยตัวเองอย่างว่าเนี่ยะ เราใช้คำว่า "masturbate" /แมส-เตอะ-เบท/  อย่าหาว่าทะลึ่งเลยนะคะ ชีวิตนี้ ใช่ว่าเราจะไม่เจอคำนี้เสียเมื่อไร และสาลี่ก็มั่นใจว่า คำทะลึ่งๆ ย่อมจำง่ายกว่าคำปกติอยู่แล้ว--อาจพูดแทงใจดำคนบางคน 55+


มามะ...(แต่อย่าเพิ่งคิดถึงมาม่านะ เดี๋ยวหิวก่อน
เีรียนจบ) เรามาดูกันดีกว่า ว่าเจ้า Pronoun สะท้อนกลับนั้น มีหน้าตาอย่างไรบ้าง


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

*** ขออธิบายในสิ่งที่คิดว่าทุกคนจะงง เพราะสาลี่เคยงงมาก่อน ***


คำว่า yourself และ yourselves เขียนต่างกันนะคะ (ไม่ใช่เขียนผิด 55+ สมัยก่อนสาลี่โง่ คิดว่ามันเขียนผิด) เวลาจำ ให้จำตามความเป็นจริงค่ะ เราต้องอย่าลืมว่า "ประธานใหญ่สุดอ่ะ" จะใช้ Pronoun อะไรต้องดูประธานหรือคำนามที่มันจะไปแทนด้วย


อยากให้เห็นภาพต้องยกตัวอย่าง
สาลี่สอนหนังสือในห้อง ซึ่งมีนักเรียนประมาณ 12 คน ถ้าสาลี่คุยนักเรียนที่ชื่อส้ม "เพียงคนเดียว" สาลี่จะแทนตัวเองว่า I และแทนส้มว่า you นะคะ 


สาลี่: Som, please do the report yourself.
ส้ม: Yes, Miss. 


(คุณๆ ทั้งหลายที่ชอบดูหนังทหาร ที่ตะโกนดังๆ ว่า "Sir, yes Sir." คำว่า "Sir" /เซ่อะ/ ห้ามอ่านว่า "เซ่อ" นะคะ เดี๋ยวจะโดนต่อยเอา...^^" ถ้าตอบรับผู้หญิงให้ใช้คำว่า Yes, Miss หรือ Yes, Mam. นะคะ (ย่อมาจาก Madam /แม้ด-ดั่ม/"


แต่ถ้าเกิดว่า สาลี่อยากคุยกับนักเรียนทั้งห้อง ซึ่งมีทั้งหมด 12 คน สาลี่ก็จะแทนตัวเองว่า I และแทนนักเรียนทั้งห้องว่า you (แต่ you ในที่นี้แทนทั้งหมด ทั้ง 12 คนเลยนะคะ)


สาลี่: Please do the reports yourselves.
นักเรียน 12 คน:  Yes, Miss. 


ในประโยคตัวอย่าง เราพูดกับ you ถ้าเราจะให้กริยาตัวนั้นสะท้อนกลับหาใคร ก็ต้องใช้ pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับที่สอดคล้องกับคำนามตัวนั้น  เช่น


เราต้องการให้นักเรียน (you ทั้ง 12 คน) ทำรายงานเอง เราก็ต้องผัน pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับตาม you ไงคะ 


แต่ถ้าบอกว่า สาลี่จะทำรายงานของนักเรียนทั้งหมดด้วยตัวของสาลี่เอง ประโยคจะเปลี่ยนเป็น I will do all of your reports myself. เพราะคนที่ทำกริยาำ คือ สาลี่ค่ะ ไม่ใช่เด็กๆ อีกแล้ว ดังนั้น pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับ จึงต้องสะท้อนหาตัวสาลี่ ซึ่งก็คือ I ในประโยคนั่นเอง ^^


หรือ Marisa goes to the cinema (by) herself.
ส่วนประโยคนี้ต่างออกไป เพราะเราต้องการจะบอกว่า มาริสาไปดูหนังด้วยตัวของเธอเอง (กิ๊กของมาริสาปล่อยให้เธอไปคนเดียว ประมาณนั้น) อยากให้กริยา go (ไป) สะท้อนกลับหามาริสา ก็ใช้ pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับให้เข้ากับมาริสา ด้วย (ดูรูปด้านบนนะคะหากจำไม่ได้) ดังนั้น ตรงนี้จึงใช้ herself ค่ะ 


หวังว่าเรื่องนี้คงไม่ยากเกินไปนะคะ ก่อนที่เราจะจากกันวันนี้ สาลี่อยากหยิบยก "กริยา" ที่มักใช้กับ pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับนี้ ให้ทุกคนทราบ เผื่อนำไปใช้ค่ะ  มาดูกันเลย



จบแล้วค้า....เข้าใจกันไหมเอ่ย
























แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2554 เวลา 22:03

    อืม ได้ยินในหนังบ่อยๆ "Go fuck yourself!"
    (หยาบอีกแล้วสิเนี่ย)

    manic

    ตอบลบ
  2. 555+ คำตอบแมนนิคเล่นเอาสาลี่ขำก๊ากเลยทีเดียว
    และคำตอบคือ "ใช่ อีกแล้วครับท่าน"

    ขอบใจหลายๆ ค้าที่ติดตามบล็อกสาลี่ :)
    ---------------------------------------------
    สำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านนะคะ
    Go fuck yourself! เป็นคำด่า (หยาบไม่ใช่น้อย) ประมาณว่า "ไปไกลๆ เลยเมิง (อาจแปลหยาบได้อีก แล้วแต่ความสามารถส่วนบุคคล 55+)"
    ประโยคนี้เราพูดกับ you นะคะ (ก็คือด่าคนที่เราคุยด้วยนั่นเอง) ดังนั้น Pronoun ตบแปะ...สะท้อนกลับของเราจึงต้องผันตาม you ด้วย นั่นก็คือ จะให้ you ไปทำกริยา F*ck ตัวเองค่ะ -_-"

    ตอบลบ
  3. ออร์ริกาโน่ เรียนอยู่หรือทำงานแล้วเอ่ย

    ตอบลบ

ทักทาย แสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ ที่นี่ เลยค่ะ