Advertisement

Main Ad

ดูรายการ MasterChef US แล้วเกิดแรงบันดาลใจในการสอนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร ตอนที่ 1

ดูรายการ MasterChef US แล้วเกิดแรงบันดาลใจในการสอนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร ตอนที่ 1

เมื่อไม่นานมานี้ สาลี่นั่งดู UBC (เฮ้ย เดี๋ยวนี้เขาเปลี่ยนชื่อเป็น True Vision กันแล้ว) อยู่ที่บ้าน สายตาเหลือบไปเห็นรายการหนึ่งชื่อว่า Masterchef US (ชื่อรายการอธิบายอยู่ในตัวแล้ว ว่าต้องเกี่ยวกับ Chef ที่แปลว่า "พ่อครัว" ระดับดีขึ้นมากว่า Cook นิดนึงนะคะ แต่ถ้าเป็น Chef ใหญ่คับครัวจริงๆ แล้วก็ต้องเป็น คำว่า Master chef นะคะ ส่วนผู้ช่วย Chef จะเรียกว่า Sous-chef ค่ะ เพราะภาษาฝรั่งเศษคำว่า sous แปลว่า ใต้ หรือ under คำนี้จึงแปลว่า ผู้ที่อยู่ใต้เชฟอีกทีหนึ่ง หรือ Chef's assistant นั่นเอง แต่อย่าไปสบสนกับคำว่า Chief นะคะ อ่านว่า ชีฟ แปลว่า หัวหน้าหรือนายอำเภอ) หลังจากที่ดูตัวอย่างแล้ว ก็เลยทนไม่ไหวค่ะ กดเข้ายูทูป ไปดูซีซั่น 1 กันจนจบ 13 ตอนเลย อยากดูคลิกที่นี่ได้เลยค่ะ (I would like to thank "PauseRepeat" for posting these video clips for us!)

สำหรับชาวยุโรปแล้ว ในการเสิร์ฟอาหารจะแบ่งออกเป็น 3 จานหลักนะคะ


  • จานแรกคือออเดิร์ฟ หรือที่เรียกว่า "Hors-d'oeuvre" เป็นภาษาฝรั่งเศสอ่านว่า [ออร์-เดิร์ฟ] หรือ Appetizer [แอ๊บ-เพอะ-ไท-เซอร์] ในภาษาอังกฤษ ขีดเส้นใต้พยางค์ไหน เน้นเสียงหนักที่พยางค์นั้นนะคะ คำนี้คงจะพอรู้จักกันนะคะเพราะว่ามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ส่วนคำว่า Appetite เฉยๆ นั้นแปลว่า ความอยากรับประทานอาหาร เป็นอย่างไรบ้างคะ จำได้ ไม่ยากเลยใช่ไหม  
  • จานที่สองคืออาหารจานหลัก (Main Course) แต่ตอนนั่งดู Masterchef US ในรายการเขาเรียกว่า ออนเทรย์ 555+ 2 วินาทีแรกที่ได้ยิน ก็คิดถึงคำภาษาอังกฤษว่า on tray อืม อะไรที่อยู่บนถาด แต่พอวินาทีที่ 3 ก็ถึงบางอ้อ (ทั้งที่บ้านอยู่บางพลัด) ว่าภาษาฝรั่งเศสมีอยู่ 1 คำหนึ่ง ออกเสียงคล้ายๆ กับคำว่า on tray ที่แอบโง่ไป 2 วินาที คำนั่นก็คือ "entree" หรืออ่านว่า [ออน-เทระ] แปลว่า อาหารจานหลักค่ะ
  • จานที่สามคือของหวานค่ะ เหมือนจะไม่ยากแต่คำนี้อาจก่อให้เกิดความสับสนได้ง่ายในเรื่องของตัวสะกด คำว่าของหวาน ต้องสะกดแบบนี้ค่ะ dessert อ่านว่า [ดิ-เซิร์ท] ทุกคนต้องอย่านำไปสับสนกับคำว่า desert (n.) ที่เป็นคำนาม ซึ่งแปลว่า ทะเลทรายนะคะ คำว่า ทะเลทราย อ่านออกเสียงว่า [เด้ด-เซิร์ท]  เคล็ดลับการจำ ก็จำง่ายๆ ว่า ไปทะเลทรายแล้ว "เด้ด" แน่ๆ หรือ dead ตายนั่นเอง เราก็จะออกเสียงถูกแล้วล่ะค่ะ ส่วนตัวสะกดให้จำว่า ของหวานจะมี ss หรือ s 2 ตัว เพราะเวลาเราอยากของหวาน เราจะน้ำลายสอ ต้อง ซี๊ดซี๊ดปาก นั่นเอง
ก่อนจากกันวันนี้ เราได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ไปทั้งหมดหลายคำอยู่นะคะ (คำว่าอะไรบ้าง จำได้ไหมเอ่ย อ๊ะอ๊ะ อย่าเพิ่งเลื่อนไปดูข้างบนนะคะ ลองดูว่าจำได้หรือเปล่า)
  1. Master chef
  2. Sous-chef
  3. cook
  4. Appetizer
  5. entree
  6. dessert
วันต่อไปๆ อาจมีคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารมาอีก เอาเป็นว่า วันนี้เราพอกันเท่านี้ก่อนนะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ 


แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

  1. แปลกดีนะครับ
    Dessert ทั้งๆที่มี "S" 2 ตัว แต่อ่านว่า ดี เซิร์ท

    Desert มี "S" ตัวเดียว แต่อ่านว่า เ้ด้ด เซิร์ท

    จะจำไว้ให้เข้าเซเรบัม ส่วนลึกเลยครับพี่ ^^

    ตอบลบ
  2. อ่านสนุกและได้ความรู้มากๆเลยสาลี่ ได้ความรู้ใหม่เพียบเลย อัพบลอกแล้วส่งลิงค์มาเรื่อยๆนะ หญิงอ่านจริงๆอ่านทุกคำ ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆให้นะ จุ๊บๆ :)

    ตอบลบ
  3. ศัพท์บางคำ ก็ได้รู้จากในนี้แหล่ะค่า

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 23:39

    ครูสาลี่ที่รัก พี่จุ๊กกุ๋ยขออนุญาตบอกคำอ่านเสียงภาษาฝรั่งเศสนิดนึงนะคะ คำว่า Hors d'oeuvre ตัวแรกจริงๆ ต้องออกเสียงว่า "อ๊อกฮฺ-เดิร์ฟ" แต่ว่าคนไทยก็คงจะออกเสียงยากมันก็เลยกลายมาเป็น "ออร์-เดิร์ฟ" อย่างที่เรียกกันน่ะค่ะ ส่วน Entree อ่านว่า ออง-เทระ ค่ะ ภาษาฝรั่งเศส เสียง en จะออกว่า "ออง" ขอแจมเท่านี้แหละค่ะ ขอบคุณนะคะ:)

    ตอบลบ
  5. ซีซั่น2ก็สนุกนะครับ ^^

    (แต่คนเข้ารอบเยอะไปหน่อย หลายตอนจัด..)

    ขอบคุณมากครับกับความรู้ๆ อ่านสนุกอีกด้วย!

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณค่ะ ^^" ไม่ทราบว่าตอนนี้มี Season 3 หรือยังนะคะ
    อยากดูอีก ดูแล้วหิว พอๆ กับดูทีวีแชมเปี้ยนเลยนะคะ

    ตอบลบ

ทักทาย แสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ ที่นี่ เลยค่ะ