Advertisement

Main Ad

ประโยคภาษาอังกฤษสอนคุณธรรมลูก ตอนที่ 1: ทำสิ่งที่ตัวเองชอบน่ะง่าย ทำในสิ่งที่ไม่ชอบแต่จำเป็นต้องทำสิยาก

ครูสาลี่อยากนำประโยคที่ครูได้พูดคุยกับลูกมาแชร์คุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ สิ่งที่ครูพูดนั้นอาจจะคล้ายคลึงหรือผิดแผกแตกต่างไปจากพ่อแม่ท่านอื่นๆ ก็ให้ถือเสียว่า เราได้มาแบ่งปันประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้พูดคุยกับลูกกันนะคะ เพราะตั้งแต่ครูสอนคุณพ่อคุณแม่พุดภาษาอังกฤษกับลูกๆ ที่บ้าน ก็ค้นพบว่า สิ่งที่ยาก ไม่ใช่ประโยคคำสั่งในชีวิตประจำวัน หากแต่เป็นการนำภาษาอังกฤษ (ที่ต่างบริบททางด้านวัฒนธรรมกัน) มาใช้สั่งสอนลูกในเรื่องของคุณธรรมและการดำรงชีวิตในสังคมไทยนั่นเอง 

วันนี้ ก็เลยถึงคิวสอนลูกเรื่องการเผชิญหน้ากับความลำบาก การที่เราเกิดมาเราต้องรับมือกับปัญหาทีเ่กิดขึ้น ซึ่งไม่มีวิธีใดจะฝึกตัวเองได้ดีไปกว่า การพยายามทำหน้าที่และความรับผิดชอบของตัวเองให้ได้เสียก่อน เช่น การจัดกระเป๋าไปโรงเรียน การทำงานตามที่ครูมอบหมาย การทำงานบ้าน ล้างจานที่ตัวเองกินเสร็จ พับผ้าห่มที่ตัวเองใช้งานเมื่อคืนที่ผ่านมาให้ได้ เป็นต้น


 
ดังนั้น ครูจึงพูดประโยคนี้กับลูก คำศัพท์ที่จำเป็นต้องรู้คือ 

1. Don't talk about V.ing. อย่าไปพูดถึงเรื่อง...
2. It's easy to do something. มันง่ายที่จะ....
3. It's harder to do something. มันยากกว่าที่จะ...
4. It's necessary for someone to do something. มันจำเป็นสำหรับ...ที่จะ....

นั่นคือ Don't talk about playing. It's easy to do the things you like while it's harder to force yourself to do the things you don't really like but it's necessary for you to do it. 

อย่าไปพูดถึงเรื่องเล่นเล้ย ทำอะไรที่อยากทำน่ะ มันง่าย ในขณะที่ มันยากกว่าที่จะฝืนใจตัวเองไปทำในสิ่งที่ไม่ได้อยากทำ แต่ก็จำเป็นต้องทำ

พ่อแม่ดุ พ่อแม่เข้มงวด ก็เพราะเป็นห่วงอยากให้เด็กๆ มีความต้านตานต่อความยากลำบาก ต่อความผิดหวัง ต่อความไม่ได้ดังใจหวังนะคะ

พรุ่งนี้และวันต่อ ๆ ไป ครูจะนำสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของครูมาแชร์คุณพ่อคุณแม่อีกนะคะ กดติดตามไว้ได้เลยค่ะ 

สนใจสมัครเรียนเพราะอยากสอนลูกพูดอังกฤษด้วยตนเอง หรือ ต้องการหาคลาสภาษาดีๆ มาพัฒนาตัวเอง ติดต่อครูได้เลยนะคะ รักทุกคนค่ะ 
Line:MommySali
FB: m.me/mommysali


x

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น