Advertisement

Main Ad

เคล็ดลับที่จะทำให้คุณเรียนภาษาต่างประเทศได้สำเร็จที่อาจไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

วันนี้ แม่สาลี่จะมาบอกทุกๆ คนถึงเคล็ดลับที่จะทำให้คุณเรียนภาษาต่างประเทศได้สำเร็จที่อาจไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน ขอกล่าวต่อจากบทความที่แล้วนะคะ ในเมื่อเรารู้แล้วว่าสมองซีกซ้ายทำงานเป็นหลักในเรื่องของการวิเคราะห์ จัดระเบียบและประมวลผลว่าเสียงหรือสารที่ได้รับมานั้นมีความหมายอย่างไรและจะโต้ตอบออกไปในรูปแบบใด 

นั่นหมายความว่า เราจำเป็นที่จะต้องฝึกให้สมองได้ทำงานของมัน และวิธีที่ดีที่สุดที่จะฝึกให้สมองได้มีประสบการณ์ในการฝึกฝนด้านภาษาก็คือ immersion ซึ่งแปลเป็นไทยว่า การจุ่มหรือการเอาตัวของเราเข้าไปหมกมุ่น จดจ่อกับภาษานั่นเอง  เอาเป็นว่าแม่สาลี่ขอแปลเป็นภาษาไทยให้ทุกคนเข้าใจง่าย ๆ ตามแบบฉบับของแม่สาลี่นะคะ immersion ในความหมายของแม่สาลี่คือ "การอยู่กับภาษา" นั่นเอง เราใช้ชีวิตของเราไปอย่างไร ก็ค่อยๆ เปลี่ยนให้ชีวิตของเรามีการสัมผัสกับภาษาอังกฤษมากขึ้น 

"อยู่กับภาษาอย่างไร" ไม่ยากเลย ความยากคือการลงมือทำเท่านั้นเอง ตื่นเช้ามาเวลาเราอึในห้องน้ำ จากเดิมเคยเปิดเพลงฟัง ขอให้ลองเปลี่ยนจากเพลงภาษาไทย เป็นเพลงภาษาอังกฤษ เปิดง่ายๆ ค่อยๆ ฟังไปพร้อมกับอ่านเนื้อเพลงไปด้วย เผลอๆ เราฟังบ่อยๆ จะทำให้ลูกติดนิสัยการชอบฟังเพลงภาษาอังกฤษไปด้วย

สายหน่อยตอนเดินทางไปทำงานหรือไปส่งลูก แทนที่จะฟังวิทยุหรือฟังข่าวเรื่องราวชาวบ้าน ใครหย่ากับใคร ใครหลอกใคร ใครโกงใคร เอาเวลาเหล่านั้นแว๊บหนึ่งมาฟังช่องภาษาอังกฤษดีๆ ที่มีประโยชน์ ขอแนะนำช่องนี้ค่ะ เพราะแม่สาลี่ชอบเวลาเขาพูดสอนมากๆ พูดเคลียร์และฟังชัดมากๆ เลย ครูคนนี้ชื่อทิฟฟานี่ เป็นเจ้าของภาษา และเธอเคยไปสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่ประเทศเกาหลีมาเป็นเวลาหลายปีมากๆ แม่สาลี่หวังว่า แชนเนลของครูทิฟฟานี่จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ คลิกที่นี่เลย

ตอนนั่งรออาหารตามสั่งในขณะทานข้าวกลางวัน เปลี่ยนโมเม้นท์การการไถจอมือถือ เป็นการกวาดสายตาไปรอบๆ ตัว แล้วลองคิดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษดู เช็คดูซิว่าเราเองรู้คำศัพท์มากน้อยแค่ไหน เช่น

เห็น 🚗 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a car
เห็น 🚚 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a truck
เห็น 🌺 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a flower
เห็น 🦐 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a shrimp
เห็น 🍉 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า watermelon
เห็น 🗓️ พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a calendar
เห็น 🗂️ พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a folder
เห็น ✂️ พูดออกมาเบาๆ เลยว่า scissors
เห็น ⌚ พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a watch
เห็น 🚇 พูดออกมาเบาๆ เลยว่า a sky train

ก่อนเข้านอน ก็หาหนังสือดีๆ มาอ่าน ถ้าอ่านหนังสือเป็นเล่มไม่ได้เพราะมันยากไป ก็หาคำคมภาษาอังกฤษดีๆ มาอ่านได้ แม่สาลี่เองก็เรียนภาษาอังกฤษจากคำคมมาก่อน บอกได้เลยว่า นอกจากได้คำศัพท์ใหม่ๆ และโครงสร้างดี ๆ แล้ว ยังทำให้เราฮึกเหิมและมีกำลังใจขึ้นอีกเป็นกอง ใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขนะคะ ขอบอก 


ใครชอบดูซีรีย์ แม่สาลี่ก็ไม่ได้ห้ามนะคะ ชอบเรื่องอะไร ก็พยายามเปลี่ยนไปดูแบบซาวแทร็ก เสียงในฟิลม์กันบ้าง ไม่ต้องกดดันให้ตัวเองฟังแต่ภาษาอังกฤษอย่างเดียวนะคะ ฟังไปบ้าง อ่านไปบ้างก็ได้ เพียงแต่เจอประโยคไหนดีๆ ก็แอบจดลงสมุดนิดนึง เรียนรู้จากสิ่งที่เราชอบ มันจะไม่น่าเบื่อเลยค่ะ 

ซีรีย์แนะนำที่แม่สาลี่ชอบดูมาก ๆ ก็คือ เรื่อง #Gameofthrones เรื่องมันแรงนิดนึง แต่ก็แสดงถึงกิเลสของคนได้เป็นอย่างดี เป็นเรื่องที่เดาไม่ได้เลย และพอดูเรื่องนี้จบแล้ว ก็ไม่สามารถดูเรื่องอะไรสนุกได้อีกเลยไปพักใหญ่ๆ แนะนำค่ะ 

เห็นไหมคะ เราสามารถสรรหากิจกรรมในการทำให้ตัวเองนั้น ได้จุ่มตัวเองลงไปในกระแสธารแห่งการเรียนรู้ภาษาได้เสมอ เพียงแต่...เราได้สละเวลาเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้วหรือไม่ต่างหาก นั่นล่ะคือประเด็นสำคัญ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น